Người ta cho rằng tiền bạc của cải mới đem lại cuộc sống hạnh phúc, trong khi nhiều Phật tử tin rằng có đủ của cải thì mới có thể siêng năng học Đạo. Mặc dù quan điểm này không đúng nhưng các hình thức thờ Thần Tài khác nhau đã xuất hiện và trong số đó thì người ta cho rằng Hoàng Thần Tài là vị thần có ảnh hưởng nhất, được gọi là “Jambhala”.
Nên đi chùa vào ngày nào vào dịp Tết?
Ngày mùng 1 trong tháng âm lịch được coi là ngày đầu tiên của tháng mới, là ngày linh thiêng và quan trọng trong tín ngưỡng Phật giáo. Việc đi lễ chùa vào ngày này được xem là cách để cầu mong cho một năm mới an lành, may mắn và đầy đủ phúc lộc. Ngoài mùng 1, bạn cũng có thể đi chùa vào mùng 2,3,4.
Hãy đến chùa vào mỗi ngày Tết để cầu nguyện và nhận lấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Ngày đầu tiên của năm mới, hay còn gọi là ngày mùng 1, là thời điểm quan trọng để bắt đầu một chặng đường mới. Vì vậy, người dân Việt Nam luôn tin rằng nếu ngày mùng 1 được đón nhận với sự may mắn, hạnh phúc và thư thái, thì cả năm sau đó cũng sẽ đầy đủ niềm vui và phước lành.
Do đó, ngay sau khi chào đón năm mới, các gia đình thường cùng nhau đến thăm những ngôi chùa gần nhà vào những khoảnh khắc đầu tiên của ngày mùng 1. Họ mong muốn tìm kiếm sự an lạc và may mắn cho cuộc sống trong năm mới, hy vọng rằng năm mới sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp và niềm vui. Vì vậy, ngày mùng 1 là câu trả lời hoàn hảo khi ai đó hỏi về việc đi chùa đầu năm vào ngày nào đó.
Có nên thăm chùa vào ngày mùng 2, mùng 3 Tết không? Thực hiện hành trình đến chùa vào những ngày này sẽ mang lại sự may mắn và hạnh phúc vô tận, cùng với sự giàu có và phát đạt. Bởi vì mùng 2, mùng 3 là ngày lễ để đón Hỷ Thần, người mang đến niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.
Theo quan niệm của người Việt, mùng 2 và mùng 3 Tết là ngày lễ để đón Hỷ Thần, cũng được gọi là ngày để đón may mắn và hạnh phúc, như tên gọi của Hỷ – niềm vui và hạnh phúc. Ngoài ra, người dân còn tin rằng Hỷ cũng là biểu tượng của tài lộc. Vì vậy, khi đi chùa vào mùng 2, mùng 3, người dân Việt Nam không chỉ mong muốn có một cuộc sống an lành và hạnh phúc, mà còn hy vọng sẽ nhận được nhiều tài lộc và tiền bạc trong suốt cả năm để có một cuộc sống như ý.
Theo quan niệm truyền thống, ngày mùng 4 là ngày các gia đình tổ chức lễ cúng để đón nhận các vị thần từ thiên đình xuống hạ giới để bảo vệ và quản lý. Nếu đi thăm chùa vào ngày Tết mùng 4, những điều ước nguyện sẽ được linh ứng và dễ dàng thành hiện thực. Đặc biệt, việc đi chùa vào ngày này còn mang ý nghĩa cầu mong duyên phận tốt đẹp.
Quy trình đơn giản khi đi lễ chùa
Sau khi đã thắp hương, bạn cần tiếp tục những bước sau:
Trong năm, khi đi lễ chùa, bạn chỉ nên sắm lễ chay và dâng hương. Lễ chay bao gồm bánh kẹp, hoa quả tươi và chè, không nên sắm lễ mặn. Mâm ngũ quả nên bao gồm các loại quả như dưa hấu, bưởi, táo, dứa, nho, xoài, thanh long và phật thủ. Khi mang hoa đi chùa, bạn nên chọn hoa tươi như hoa huệ, hoa sen, hoa cúc hoặc hoa mẫu đơn, không nên dùng hoa giả hoặc hoa dại.
Hiện nay, quanh cách chùa thường có những địa chỉ bày bán tờ khấn cho mọi người. Song, để thành tâm hơn, bạn có thể tự khấn theo tâm nguyện của chính mình. Tuy nhiên, đừng nên cầu tài lộc mà chỉ nên cầu phúc, cầu an. Đừng quá áp lực bạn nhé, bởi tấm lòng và sự chân thành mới là điều quan trọng nhất!
Khi bày lễ tại các ban, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau:
Cần chuẩn bị những gì và cách khấn khi đi chùa mùng 1
Khi đến chùa, trước tiên bạn nên chuẩn bị lễ vật và thắp vài nén hương! Nếu đây là năm đầu tiên bạn đi lễ chùa, đừng lo sợ, hãy tìm hiểu cùng với Giaonhan247!
Những lưu ý quan trọng khi đi chùa vào mùng 1 Tết
Bên cạnh đó, khi đi chùa vào mùng 1 Tết, bạn cũng nên lưu ý những điều sau:
Trong tín ngưỡng Phật giáo, việc đi lễ chùa vào ngày mùng 1 được coi là một nghi lễ quan trọng và mang ý nghĩa cầu mong cho một năm mới an lành, may mắn và đầy đủ phúc lộc. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin và hiểu biết về cách khấn khi đi chùa mùng 1. Chúc bạn có một năm mới an lành và hạnh phúc!
Đền Đức Hoàng, đôi khi còn được gọi là Đền Bà, là một di tích lịch sử nằm tại Xã Yên Sơn, Huyện Đô Lương, Tỉnh Nghệ An. Đền này được xây dựng vào thế kỷ 17 và là ngôi đền thờ của những vị thần linh, trong đó có Đức Hoàng, một vị thần được xem là bảo vệ cho người dân và đất đai. Đền Đức Hoàng được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của đền thờ Việt Nam, với các cột trụ và mái ngói được chạm khắc tinh xảo. Ngoài ra, đền còn có nhiều tượng thần linh và đồ điêu khắc mang đậm nét văn hóa truyền thống của người dân Nghệ An. Mỗi năm, vào những dịp lễ, người dân xung quanh địa phương thường đến thăm viếng Đền Đức Hoàng để cầu mong sự bảo trợ của vị thần và chúc phúc cho gia đình và người thân. Ngoài ra, đền còn là điểm đến du lịch thu hút nhiều du khách quan tâm, không chỉ vì giá trị lịch sử mà còn vì cảnh quan đẹp và yên bình của nơi này. Nếu bạn đến thăm Đền Đức Hoàng, không chỉ được ngắm nhìn các kiến trúc cổ kính mà còn cảm nhận được sự tĩnh lặng và yên bình trong không gian linh thiêng của nơi đây. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến hành trình khám phá văn hóa và lịch sử của Nghệ An.
Hoàng Thần Tài bảo vệ Đức Phật
Khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết Đại Bát nhã trên núi Linh Cửu ở miền Trung Ấn Độ thì tất cả ma quỷ đều đến ngăn cản khiến cả núi sụp đổ, dân chúng hoảng sợ, lúc này Hoàng Thần Tài đã xuất hiện để bảo vệ cho đức Phật, sau này Thế Tôn đã thuyết phục Hoàng Thần Tài bảo vệ Ngài trong tương lai, trở thành Đại hộ pháp của Phật pháp và là người đứng đầu của ngũ bộ Thần Tài. Màu da của ông là màu vàng nên có thể đó là lý do ông được gọi là Hoàng Thần Tài.
Ngài cũng là người chịu trách nhiệm cai quản sự giàu có, mang lại sự thịnh vượng và ban phát tài lộc. Ngài thu thập vô lượng phước lành để giúp đỡ người nghèo khổ, đánh thức bồ đề tâm. Bất cứ ai có ý đồ xấu, làm lợi cho mình mà gây tổn hại cho người khác, hoặc tìm kiếm của cải bất chính sẽ không được Ngài phù hộ.
Ngoài ra trong cơ thể ngài luôn có lửa cháy và sức nóng không thể chịu nổi nên Jambhala từng thề trước Đức Phật rằng ai cúng cho Ngài một ít nước sẽ được ban phước lành và giàu sang.
Tượng Hoàng Thần Tài được mô tả đội vương miện hoa trên đầu, búi tóc cao, phần tóc còn lại buông xõa sau đầu, giữa các sợi tóc có vệt sơn màu đỏ cam tượng trưng cho sự tức giận. Khuôn mặt bầu bĩnh, tròn trịa, đôi mắt tròn, lông mày nhướng lên thành hình số 8 ngược, dáng vẻ có chút dữ tợn, đeo nhẫn ở cả hai tay, dải ruy băng bên tay bay lên. Thân hình tròn trịa, bụng to và nhô ra. Trên thân và ngực treo một chiếc vòng cổ đính cườm và một sợi dây chuyền dài, trang trí bằng những cánh hoa tròn, trên vai khoác một chiếc khăn choàng bằng da thú, trên mép có khắc hình con mắt.
Phần thân dưới mặc một chiếc váy da thú có thắt lưng quanh eo, mép áo cũng được chạm khắc hoa văn. Tượng ngồi trên đài sen trong tư thế bán kiết già, chân trái bắt chéo ngang, chân phải buông thõng và giẫm lên bình báu. Tay phải tượng cầm một quả đào, tay trái cầm một con chuột phun ra báu vật và chất đống như một ngọn núi, ngập chân Thần Tài.